Sáu Viên Gạch Để Xây Dựng Bộ Não Tốt Hơn

Chúng ta đang sống trong thời đại của các “siêu thực phẩm”. Trên các chương trình truyền hình, podcast và trang web, các chuyên gia sức khỏe rất sẵn lòng cho bạn biết loại rau củ có vị cay nồng cụ thể hoặc trái cây nhiệt đới ít được biết đến, hoặc loại hạt trông xấu xí nào từ rừng sâu của dãy Himalaya là thực phẩm duy nhất được đảm bảo ngăn ngừa ung thư ruột kết, hoặc bảo vệ trái tim của bạn, hoặc ngăn chặn vĩnh viễn sự tàn phá của chứng sa sút trí tuệ và mất trí nhớ.

Sự thật là, hầu như bất kỳ loại thực phẩm nào được trồng trong môi trường lành mạnh và ăn đúng tỷ lệ đều có thể đóng một vai trò nhất định trong việc hỗ trợ một số chức năng của cơ thể. Nhưng do mối đe dọa chính đối với sức khỏe của não bộ của bạn đến từ stress oxy hóa, điều này rất hữu ích để xác định các nhóm chất dinh dưỡng có khả năng ngăn ngừa stress oxy hóa nhất trong các PUFA mỏng manh cấu thành rất nhiều trong não của bạn. Đó là lý do tại sao tôi đóng gói danh sách thực phẩm cho não của mình không phải với các loại thực phẩm cụ thể mà với các nhóm cung cấp sự bảo vệ PUFA, không bị oxy hóa hoặc bằng cách bảo vệ PUFA khỏi bị oxy hóa.

1. Chất xây dựng não bộ Omega-3:

15% trọng lượng (khô) của não được cấu tạo từ axit docosahexanoic (DHA) và khoảng 4miligam mỗi ngày đáp ứng nhu cầu của não. Nguồn: kem và bơ (tốt hơn nếu còn sống) từ bò ăn cỏ, hàu, cá nhiều dầu như cá mòi, cá thu, cá hồi (tốt hơn là sống, nấu chín nhẹ, hun khói, hoặc nếu đóng hộp, đóng gói trong nước hoặc dầu olive) và trứng cá. Các nguồn thực vật bao gồm hạt lanh thô, hạt chia và quả óc chó. Hãy nhớ rằng, nếu bạn để omega-3 ở nhiệt độ cao, ví dụ như khi nướng quả óc chó vào bánh nướng xốp, omega-3 có thể biến đổi từ PUFA lành mạnh thành các phân tử Mega Trans méo mó không có lợi cho sức khỏe.

2. Chất xây dựng não bộ omega-6:

15% trọng lượng (khô) của não là axit arachidonic và khoảng 4miligam mỗi ngày đáp ứng nhu cầu của não. Nguồn cung cấp: lòng đỏ trứng (luộc chín hoặc phơi nắng), phô mai, bơ (từ sữa động vật có ăn cỏ hoặc không đều được), hạt hướng dương sống hoặc nảy mầm, quả óc chó, đậu edamame. Hãy nhớ rằng, mặc dù omega-6 ít phản ứng hơn omega-3, nó vẫn có khả năng phản ứng cao và khi tiếp xúc với nhiệt độ cao thường chuyển hóa thành MegaTrans.

3. Cầu vồng thực phẩm chống oxy hóa:

Để bảo vệ PUFAs khỏi sự oxy hóa trong quá trình tiêu hóa. Nguồn: rau tươi nhiều màu sắc ăn sống, lên men hoặc hấp nhẹ, rau xanh non, cần tây, ớt chuông, cà rốt, bắp cải đỏ và xanh, hành tây, tỏi, mùi ta, mùi tây và các loại thảo mộc tươi khác, gia vị rau củ như kim chi, dựa chua, dưa cải bắp, và rau muối.

4. Vitamin E:

Để bảo vệ các PUFA trong màng tế bào thần kinh và trong lipoprotein khi chúng di chuyển đến não. Nguồn: hạt hướng dương sống hoặc nảy mầm, mầm lúa mì, cải bó xôi, hạnh nhân, hạt dẻ cười, quả bơ, đậu nành, bông cải xanh, tôm và cá trích.

5. Axit amin cysteine:

Thành phần hạn chế giúp xây dựng glutathione chống oxy hóa, đóng vai trò sửa chữa vitamin E sau khi nó bị oxy hóa. Nguồn: thịt bò, thịt cừu, thịt gà, thịt lợn, ngao, cá ngừ, mus-sels, phô mai, trứng, đậu nành, kamut, đậu Hà Lan.

6. Vitamin C:

Để sửa chữa glutathione. Nguồn: ớt chuông, ổi, cải xoăn, kiwi, bông cải xanh, cam, dâu tây, đậu Hà Lan, đu đủ, cà chua

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0888 690 690
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon